Fed ลดดอกเบี้ยครั้งแรกใน 4 ปี หั่น 0.5% กระตุ้นเศรษฐกิจ ตลาดคริปโตตอบรับดี แต่ยังต้องระวัง

Fed ลดดอกเบี้ยครั้งแรกใน 4 ปี หั่น 0.5% กระตุ้นเศรษฐกิจ ตลาดคริปโตตอบรับดี แต่ยังต้องระวัง

ข่าวสาร
September 19, 2024 by cryptocamping
Frame 1124 - 2024-09-19T090236.968

ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% โดยอัตราดอกเบี้ยใหม่จะอยู่ในช่วง 4.75% ถึง 5% การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสนับสนุนการฟื้นตัวทางการเงินของประเทศ หลังจากที่อัตราเงินเฟ้อเริ่มลดลง และเศรษฐกิจยังคงเติบโตอย่างมั่นคง

dlnews รายงานว่า ประธานธนาคารกลาง เจอโรม พาวเวลล์ ยืนยันว่าเศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในสถานะที่ดี การลดดอกเบี้ยนี้จะทำให้การกู้ยืมเงินง่ายขึ้นและส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจโดยรวม ทั้งนี้ ตลาดคริปโตเริ่มแสดงปฏิกิริยาต่อข่าวดังกล่าว โดยราคาบิทคอยน์เพิ่มขึ้น 0.5% มาอยู่ที่ $60,500 ขณะที่คริปโตอื่นๆ อย่าง Ethereum และ Solana ยังคงมีราคาเสถียร

การลดอัตราดอกเบี้ยนี้ช่วยลดต้นทุนการกู้ยืม ทำให้นักลงทุนมีแนวโน้มลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง เช่น หุ้นและคริปโตมากขึ้น แทนที่จะลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งก่อนหน้านี้ Fed ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2022 เพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ แต่ในครั้งนี้มีความกังวลว่าเศรษฐกิจอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย

แม้ว่าจะมีการคาดการณ์แตกต่างกันระหว่างนักวิเคราะห์ บางคนคาดว่า Fed อาจลดดอกเบี้ยเพียง 0.25% แต่สุดท้ายแล้วการลด 0.5% อาจส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วยิ่งขึ้น นักวิเคราะห์บางรายยังเตือนว่าการลดดอกเบี้ยมากเกินไปอาจสร้างความกลัวเกี่ยวกับภาวะถดถอย อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายยังคงมองว่าสถานการณ์เศรษฐกิจไม่ได้แย่ลงอย่างที่คาด

Related posts