ตีแผ่! 2 แฮ็กเกอร์ ขโมยบิทคอยน์มูลค่า 243 ล้านดอลลาร์ หลังหลุดข้อมูลตัวตนบน Discord

ตีแผ่! 2 แฮ็กเกอร์ ขโมยบิทคอยน์มูลค่า 243 ล้านดอลลาร์ หลังหลุดข้อมูลตัวตนบน Discord

ข่าวสาร
September 20, 2024 by cryptocamping
Frame 1124 - 2024-09-20T133721.455

กลุ่มแฮ็กเกอร์ถูกจับกุมหลังจากขโมยบิทคอยน์กว่า 4,000 BTC มูลค่าประมาณ 243 ล้านดอลลาร์จากเหยื่อรายหนึ่ง โดยใช้กลโกงทางวิศวกรรมสังคม (Social Engineering) กลุ่มคนร้ายที่ประกอบด้วย Greavys (Malone Iam), Wiz (Veer Chetal), และ Box (Jeandiel Serrano) ถูกสืบทราบและติดตามตัวได้หลังทำผิดพลาดบน Discord เผยตัวตนที่แท้จริงก่อนที่จะถูกจับกุมในไมอามีและลอสแอนเจลิส

การโจรกรรมครั้งใหญ่ ในช่วงกลางเดือนสิงหาคม 2024 กลุ่มแฮ็กเกอร์ได้พุ่งเป้าไปที่เจ้าหนี้รายหนึ่งของ Genesis บริษัทซื้อขายบิทคอยน์ที่ล้มละลายในปี 2023 พวกเขาใช้หมายเลขโทรศัพท์ปลอมเพื่อแกล้งเป็นฝ่ายสนับสนุนของ Google และ Gemini หลอกให้เหยื่อรีเซ็ตรหัสยืนยันตัวตนสองขั้นตอน (2FA) และโอนเงินไปยังกระเป๋าเงินที่ถูกควบคุมโดยกลุ่มคนร้าย ขณะเดียวกัน พวกเขายังหลอกเหยื่อให้ติดตั้งโปรแกรมรีโมท AnyDesk ทำให้แฮ็กเกอร์สามารถเข้าถึงหน้าจอของเหยื่อและดูคีย์ส่วนตัวในโปรแกรม Bitcoin Core ได้ ในที่สุด พวกเขาสามารถขโมยบิทคอยน์ได้ถึง 4,064 BTC ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 243 ล้านดอลลาร์ และนำเงินไปใช้จ่ายกับสินค้าหรูหรา เช่น รถยนต์ และของแบรนด์เนม

หลุดข้อมูลบน Discord ZachXBT นักสืบด้านบล็อกเชน ได้ติดตามการเคลื่อนไหวของเงินที่ถูกขโมย และพบว่ากลุ่มแฮ็กเกอร์พยายามล้างเงินผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ แต่ทำผิดพลาดหลายครั้ง โดย Wiz หรือ Veer Chetal และเพื่อนของเขา Light ได้เผลอเปิดเผยชื่อจริงระหว่างการแชร์หน้าจอใน Discord ซึ่งนำไปสู่การระบุตัวตนที่แท้จริงของกลุ่มคนร้าย Greavys หรือ Malone Iam ยังใช้ชีวิตหรูหราอย่างเปิดเผยผ่านโซเชียลมีเดีย โดยใช้เงินที่ขโมยมาไปกับการซื้อรถยนต์หรู และเที่ยวไนท์คลับในลอสแอนเจลิสและไมอามี ซึ่งทำให้เขาถูกติดตามตัวได้

จับกุมและคืนเงิน เมื่อคืนที่ผ่านมา ทั้ง Box และ Greavys ถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ในไมอามีและลอสแอนเจลิส พร้อมกับเงินที่ถูกยึดคืนมาจำนวนหลายล้านดอลลาร์ ทีมสืบสวนจากหลายหน่วยงาน รวมถึง Binance ได้ช่วยกันแช่แข็งเงินที่ขโมยมาได้กว่า 9 ล้านดอลลาร์ และคืนเงินจำนวน 500,000 ดอลลาร์ให้กับเหยื่อแล้ว คำฟ้องคดีของทั้งสองถูกเปิดเผยในวันพฤหัสบดี

Related posts