Weekly Recap: Celestia ระดมทุน 100 ล้านดอลลาร์, Cz พ้นโทษ, และ จับกุมเครือข่ายฟอกเงินคริปโต 800 ล้านดอลลาร์

Weekly Recap: Celestia ระดมทุน 100 ล้านดอลลาร์, Cz พ้นโทษ, และ จับกุมเครือข่ายฟอกเงินคริปโต 800 ล้านดอลลาร์

ข่าวสาร
September 30, 2024 by cryptocamping
Frame 1124 - 2024-09-30T104921.333

โลกคริปโตยังคงคึกคักในสัปดาห์นี้ Celestia Foundation ระดมทุนมหาศาล ขณะที่ Changpeng Zhao ผู้ก่อตั้ง Binance พ้นโทษจำคุก ก.ล.ต.สหรัฐฯ ยืนยันจุดยืนเกี่ยวกับ Bitcoin และ PayPal ขยายบริการคริปโตให้กับผู้ค้า นอกจากนี้ ยังมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจอื่นๆ ในตลาดคริปโตทั่วโลก

Celestia ระดมทุน 100 ล้านดอลลาร์ ดันบล็อกเชนโมดูลาร์ Celestia Foundation สตาร์ทอัพบล็อกเชนแนวใหม่ ระดมทุนได้ถึง 100 ล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนาเครือข่ายบล็อกเชนแบบโมดูลาร์ของตัวเอง โดยการระดมทุนนี้เป็นส่วนหนึ่งของเงินลงทุนกว่า 253 ล้านดอลลาร์ที่ไหลเข้าวงการสตาร์ทอัพคริปโตในสัปดาห์นี้ ขณะที่ Infinex, แพลตฟอร์ม decentralized exchange (DEX) ระดมทุนได้อีก 65.29 ล้านดอลลาร์ ผ่านการขาย NFT

Changpeng Zhao พ้นโทษจำคุก 4 เดือน Changpeng Zhao ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ของ Binance เสร็จสิ้นการรับโทษจำคุก 4 เดือน หลังจากยอมรับว่า Binance ล้มเหลวในการบังคับใช้กฎการตรวจสอบลูกค้า (KYC) อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ Caroline Ellison ผู้บริหารระดับสูงของ FTX ก็เพิ่งได้รับโทษจำคุก 2 ปี เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องอื้อฉาวของ FTX และ Alameda Research ซึ่งถือเป็นหนึ่งในคดีทุจริตการเงินที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ

ก.ล.ต.สหรัฐฯ ยืนยัน Bitcoin ไม่ใช่หลักทรัพย์ Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ กล่าวย้ำว่า Bitcoin ไม่ใช่หลักทรัพย์ แต่เป็นสินค้าทั่วไป ซึ่งตรงกับที่มีการระบุในเอกสารยื่นต่อกฎหมาย อย่างไรก็ตาม TrueCoin และ TrustToken ต้องยอมรับข้อหาขายหลักทรัพย์โดยไม่ได้จดทะเบียนระหว่างปี 2020 ถึง 2023

PayPal เปิดตัวบริการคริปโตสำหรับผู้ค้า PayPal ขยายบริการด้านคริปโตไปยังผู้ใช้บัญชีธุรกิจในสหรัฐฯ ผู้ค้าที่ใช้ PayPal สามารถซื้อ, ถือ, และขายคริปโตได้โดยตรง บริการใหม่นี้เป็นการต่อยอดจากบริการที่เปิดให้ผู้บริโภคทั่วไปสามารถซื้อขาย Bitcoin และ Ethereum ผ่าน PayPal และ Venmo ตั้งแต่ปี 2020

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยึดโดเมนของแพลตฟอร์มคริปโต 3 แห่งที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินมูลค่ากว่า 800 ล้านดอลลาร์ โดยมีผู้ต้องหาชาวรัสเซีย 2 คนถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนร่วมในเครือข่ายฟอกเงินนี้ ซึ่งมีการใช้เครือข่ายอาชญากรรมไซเบอร์ทั่วโลก

เหรียญมีมกลับมาแรง ตลาดพุ่งกว่า 25% เหรียญมีมอย่าง Shiba Inu (SHIB), Pepe (PEPE), และ Dogwifhat (WIF) นำตลาดคริปโตไปสู่การเติบโต โดยตลาดเหรียญมีมรวมมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 25% แม้ว่า Hamster Kombat (HMSTR) จะร่วงลงกว่า 30% ก็ตาม นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตลาดอาจจะเข้าสู่ ‘supercycle’ คล้ายกับการเติบโตของเหรียญมีมในปี 2020