DeFi ยังคงมา! รายงานจาก a16z เผย DeFi ยังคงเติบโตต่อเนื่อง มี TVL กว่าแสนล้านดอลลาร์

DeFi ยังคงมา! รายงานจาก a16z เผย DeFi ยังคงเติบโตต่อเนื่อง มี TVL กว่าแสนล้านดอลลาร์

ข่าวสาร
October 17, 2024 by cryptocamping
Frame 1124 - 2024-10-17T101216.418

crypto.news รายงานว่า รายงานล่าสุดจาก Andreessen Horowitz (a16z) เผยว่า ระบบการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการใช้งานคริปโตที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในปี 2024 โดยการเติบโตนี้มีลักษณะคล้ายกับการเริ่มต้นใช้งานอินเทอร์เน็ตในยุคแรก ๆ

ในรายงาน “State of Crypto” ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พบว่าจำนวนที่อยู่บล็อกเชนที่มีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล โดยในเดือนกันยายน 2024 มีถึง 220 ล้านที่อยู่ที่ใช้งานโปรโตคอลบล็อกเชน ซึ่งมากกว่าสามเท่าของจำนวนในปลายปี 2023 โดย Solana เป็นหนึ่งในเครือข่ายที่มีกิจกรรมสูงสุด ขณะที่ Near Protocol, Base, Tron และ Bitcoin ก็เติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

นอกจากนี้ รายงานยังชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของ Stablecoin ที่เติบโตขึ้นมาเป็นผู้ถือครองหลักทรัพย์ของคลังสหรัฐฯ โดย Tether (USDT) และ Circle (USDC) เป็นสองผู้เล่นหลักในตลาดนี้

ระบบ DeFi ได้รับความสนใจมากขึ้นจากผู้ใช้งานทั่วโลก การแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ (DEX) ซึ่งเปิดตัวในปี 2020 ได้ขยายตัวจนคิดเป็น 10% ของกิจกรรมการซื้อขายคริปโต ปัจจุบัน โปรโตคอล DeFi มีมูลค่ารวมที่ถูกล็อกไว้กว่า 169 พันล้านดอลลาร์ แพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยม ได้แก่ Lido, Aave, Uniswap และ WBTC

การเติบโตของ DeFi ชี้ให้เห็นว่าผู้ใช้ยังคงหันมาใช้งานแพลตฟอร์มทางการเงินแบบกระจายอำนาจ ขณะที่ธนาคารและสถาบันการเงินดั้งเดิมในสหรัฐฯ ยังคงเผชิญกับความท้าทาย

Related posts