คดี Starkเลื่อนอีก! ยังไม่ทันจบคำซักค้านทนายจำเลยที่ 1 ทนายขอเลื่อน! ผู้เชียวชาญชี้เข้าข่าย อาชญากรรมทางเศรษฐกิจ

คดี Starkเลื่อนอีก! ยังไม่ทันจบคำซักค้านทนายจำเลยที่ 1 ทนายขอเลื่อน! ผู้เชียวชาญชี้เข้าข่าย อาชญากรรมทางเศรษฐกิจ

ข่าวสาร
November 28, 2023 by cryptocamping
Frame 1133 - 2023-11-28T105801.879

เมื่อ 12.00น. วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา มีการนัดพิจารณาคดีของผู้เสียหายหุ้นกู้ STARK เพื่อขอดำเนินคดีแบบกลุ่ม (Class Action) ที่ศาลกรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง

โดยก่อนเริ่มพิจารณาคดีนั้น ทางผู้รับมอบอำนาจผู้ร้องสอดยื่นคำร้องขอถอนคำร้องสอด และช่วงการไต่สวนพยานโจทก์ กลุ่มห้องตัวจริงทั้ง 3 คน ยังไม่ทันจบคำซักค้านของทนายจำเลยที่ 1 เวลาได้ล่วงเลยจนประมาณเวลา 13.00 น. ทางทนายจำเลยที่ 1 แจ้งว่าช่วงบ่ายไม่ว่างมีนัดพบแพทย์ในเวลา 14.00 น. ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อได้

ส่วนทนายจำเลยที่ 4 แถลงว่าติดว่าความออนไลน์กับศาลแขวงชลบุรีในช่วงบ่ายไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อได้เช่นเดียวกัน จึงขออนุญาตเลื่อนคดีออกไป ด้วยเหตุนี้ศาลฯ จึงเห็นควรให้เลื่อนไปไต่สวนพยานโจทก์ทั้ง 3 และพยานจำเลยทั้ง 5 ใหม่ในวันที่ 29 มกราคม 2567 และวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 9.00-16.30 น.และให้ทุกฝ่ายเตรียมพยานมาให้พร้อม

ด้านวีระชาติ ศรีบุญมา ผู้อำนวยการสถาบันฝึกอบรมการดำเนินคดีชั้นสูง สำนักงานอัยการสูงสุด ชี้ว่ากรณีดังกล่าว ได้สร้างความเสียหายกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเป็นวงกว้าง เช่น หน่วยงานกำกับดูแล สถาบันการเงิน นักลงทุน และประชาชนผู้เสียหาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจทั้งหมด ดังนั้น จึงถือว่าเข้าข่ายการเป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ

และพัฒนพร ไตรพิพัฒน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สายบังคับใช้กฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กล่าวว่า อาชญากรรมทางเศรษฐกิจ มักเกิดจากผู้ที่มีความรู้ความสามารถและมีวิชาชีพ ซึ่งกรณีการกระทำของ STARK นั้น เกิดขึ้นจากผู้มีความรู้ทางด้านธุรกิจ และมีการวางแผนหลอกลวงเพื่อได้มาซึ่งประโยชน์ของตนเอง ฉะนั้น ถือว่าเข้าข่ายการเป็น “อาชญากรรมทางเศรษฐกิจ” เช่นกัน

Related posts